Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Viêm loét cực kì tràng là gì?

Viêm loét cực kì tràng là tình trạng viêm mãn tính của đại tràng thuốc giảm cân (đại tràng). Đại tràng là một phần của ống tiêu hoá, chứa phân. Trực tràng là phần cuối cùng của tuyệt vời tràng, nối với phía dưới là hậu môn. Ở bệnh nhân bị viêm loét tuyệt vời tràng, loét và viêm lớp màng nhầy cực kì tràng gây ra triệu chứng đau bụng, đi tả và chảy máu túc trực tràng. Viêm loét hết sức tràng có liên can chặt với danh thiếp bệnh lý viêm nhiễm khác của ruột gọi là bệnh Crohn . Đồng thời, bệnh còn gọi là viêm ruột. Viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn"s là bệnh mạn tính từ đầu hàng thập niên. Bệnh này ảnh hưởng đến gần 500,000 đến 2 triệu người Mỹ. Đàn ông và đàn bà mắc bệnh ngang nhau. Bệnh thường bắt đầu suốt tuổi niên thiếu đến tuổi trưởng thành, nhưng bệnh cũng có trạng thái xuất hiện trễ hơn.Bệnh cũng gặp khắp nơi trên thế giới, nhưng thường là ở Mỹ, Anh, và Bắc Âu. Bệnh đặc biệt thường gặp ở người Do Thái. Viêm loét tuyệt tràng hiếm khi gặp ở Đông Âu, Châu Á, và Nam Mỹ, và cũng hiếm thấy ở người da đen. Lý do vì sao vẫn chưa rõ, có sự gia tăng tần số bệnh này ở những nước phát triển.

1. Nguyên nhân dịp của viêm loét đại tràng là gì ?

Nguyên nhân của viêm loét tuyệt vời tràng và bệnh Crohn's vẫn chưa rõ. Đến nay, người ta vẫn chưa biết rõ ràng là hai bệnh này có phải là vì chưng nguyên do nhiễm trùng hay không. Đây cũng không phải là bệnh lây. Viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn"s là vì hoạt động thất thường của hệ thống miễn nhiễm trong ruột. Hệ thống miễn nhiễm này bao gồm miễn nhiễm tế bào và miễn nhiễm proteins vì tế bào tạo ra. Các tế bào và các protein này sử dụng để bảo vệ thân thể chống lại danh thiếp tác nhân dịp có hại như vi khuẩn, vi-rút, nấm và các nguyên tố ngoại lai thâm nhập khác. Hoạt sinh hệ thống miễn nhiễm là nguyên nhân gây viêm các mô khi hiện tượng hoạt đâm ra này xảy ra.(Mặt khác, viêm là một cơ chế quan yếu được hệ thống miễn nhiễm sử dụng). Bình thường, hệ thống miễn dịch chỉ hoạt động khi thân thể tiếp kiến xúc với yếu tố xâm nhập có hại. Tuy nhiên, ở bệnh nhân bị bệnh Crohn"s và viêm loét đại tràng, hệ thống miễn dịch bất thường và hoạt động một cách thường xuyên mặc dầu vẫn chưa rõ có nguyên tố xâm nhập. Hoạt sinh thất thường và liên tục của hệ thống miễn dịch là căn nguyên gây viêm và loét mãn tính. Tính nhạy cảm bất thường của hệ miễn dịch không phải là bởi chưng di truyền. Do đó mức độ liên can thuốc mọc tóc đầu tiên(anh em trai, chị em gái, trẻ em, và cha nội mẹ) của bệnh nhân dịp bị bệnh ruột kích thích rất giống với những bệnh này (viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn's ).

2. Triệu chứng của bệnh viêm loét tuyệt vời tràng là gì ?

Triệu chứng thường gặp của viêm loét tuyệt vời tràng là chảy máu trực tràng và ỉa chảy, nhưng triệu chứng này có thể gặp ở những bệnh khác. Sự thay đổi của triệu chứng đề đạt sự dị biệt của mức độ bệnh( bản chất của hết sức tràng và túc trực tràng bị viêm) và mức độ viêm. Bệnh nhân dịp bị viêm tuyệt tràng thường đồng cân giới kì hạn ở túc trực tràng và một đoạn ngắn của tuyệt vời tràng nối tới túc trực tràng, triệu chứng thường nhẹ và có tiên đoán tốt hơn bệnh nhân bị viêm tuyệt tràng lan rộng. Các loại viêm loét hết sức tràng khác nhau được phân loại tuỳ theo vị trí và mức độ lan rộng của viêm:
  • Viêm loét túc trực tràng : thường viêm giới kì hạn ở túc trực tràng. Ở một vài bệnh nhân dịp bị viêm loét trực tràng, triệu chứng chảy máu trực tràng nhẹ, không liên tục, có thể đây là triệu chứng duy nhất. Ở những bệnh nhân dịp khác, triệu chứng viêm túc trực tràng có vẽ nặng hơn, gia tộc trải qua cơn đau vùng túc trực tràng, cảm giác đi ngoài bức bách( đột ngột cảm thấy muốn đi sông và không chịu nổi do sợ dơ), và cảm giác mót rặn, đau oặn (đau khi ruột cử động)
  • Viêm loét tuyệt vời tràng xích-ma và túc trực tràng : ( hết sức tràng xích-ma là một đoạn ngắn nối với trực tràng). Triệu chứng của viêm loét cực kì tràng xích-ma và trực tràng, cũng giống với viêm loét trực tràng, bao gồm chảy máu túc trực tràng, cảm giác đi sông cấp bách, buốt mót vùng hậu môn, đau oặn bụng. Một mệnh bệnh nhân dịp bị viêm loét cực kì tràng xích ma-trực tràng cũng có triệu chứng đi tả có máu và đau oặn.
  • Viêm loét tuyệt tràng trái bắt đầu từ túc trực tràng lan lên đoạn cực kì tràng bên trái( cực kì tràng sigmoid và hết sức tràng xuống). Triệu chứng của viêm loét đại tràng trái gồm đi rửa phẩn có máu, đau oặn bụng dọc theo khung hết sức tràng trái, sụt cân..
  • Viêm tất đại tràng : ( gồm cả đại tràng phải, tuyệt tràng trái, tuyệt tràng ngang và túc trực tràng ). Triệu chứng của viêm loét tất tuyệt vời tràng bao gồm ỉa ra máu, đau oặn bụng, sụt cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi về đêm. Một mệnh bệnh nhân bị viêm loét hết thảy hết sức tràng có mức độ viêm nhẹ và có triệu chứng nhẹ, dễ dàng tợp ứng với điều động trị thuốc. Tuy nhiên, bệnh nhân dịp bị viêm hết thảy đại tràng thường là bệnh nặng và khó điều trị hơn so với những người bị viêm loét tuyệt vời tràng còn khu trú.
  • Viêm loét đại tràng bùng phát , hiếm gặp nhưng là dạng bệnh nặng của viêm loét tất tuyệt vời tràng là cực kỳ nặng, người bệnh mất nước, đau bụng nặng. Bệnh nhân bị viêm đại tràng bùng phát, tiêu chảy ra máu kéo dài và thường bị choáng. Bệnh nhân dịp có nguy cơ bị phình cực kì tràng nhiễm độc( dãn cực kì tràng vì chưng viêm nặng) và thủng cực kì tràng. Những bệnh nhân bị viêm cực kì tràng bùng phát và phình tuyệt vời tràng bởi nhiễm độc cần phải nhập viện để điều động trị bằng thuốc truyền tĩnh mạch. Nếu không tớp tương ứng với điều trị văn bằng thuốc, thì cần thiết phải phẫu thuật cắt bỏ tuyệt tràng để dự phòng thủng cực kì tràng.
Trong khi đó mức độ nặng của viêm loét đại tràng tiến tiển và thoái triển theo thời gian, vị trí và độ lan rộng của viêm tuyệt tràng trên bệnh nhân dịp thường giữ ổn định. Tuy nhiên, khi bệnh nhân dịp bị viêm loét trực tràng bị tái phát, thường viêm cũng chỉ giới thời hạn ở trực tràng. Ở một số ít bệnh nhân(dưới 10%) viêm loét túc trực tràng hay trực tràng xích –ma, về sau có trạng thái biến thành viêm hết sức tràng lan rộng. Do đó, ban sơ bệnh nhân chỉ bị loét trực tràng, về sau có trạng thái phát triển thành viêm loét tuyệt vời tràng trái hoặc bị viêm loét hết thảy hết sức tràng.

3. Làm thế nào để chẩn đoán viêm loét cực kì tràng?

Chẩn đoán viêm loét cực kì tràng được nghĩ tới khi có triệu chứng đau bụng, chảy máu túc trực tràng và ỉa chảy. Lấy mẫu phân đem phân tích để loại trừ nguyên do nhiễm trùng và ký đâm trùng, vì chưng những bệnh này cũng có triệu chứng giống như viêm loét cực kì tràng. Xét nghiệm máu cũng có trạng thái cho thấy thiếu máu và tăng tế bào bạch cầu, tăng tốc độ lắng máu( đúng hơn là tăng tốc độ lắng của hồng cầu). Sự gia tăng tế bào bạch cầu và tốc độ lắng hồng cầu phản ảnh có tình trạng viêm ở tuyệt vời tràng. Để khẳng định có viêm loét đại tràng cần phải nội soi cực kì tràng . Bác sĩ dùng một ống nhỏ có trạng thái bẻ cong được, đưa vào túc trực tràng( soi đại tràng xích-ma và soi đại tràng) cho phép bác sĩ quan sát túc trực tiếp bên trong lòng tuyệt vời tràng giúp chẩn đoán bệnh và tử thi định mức độ lan rộng của tổn xót thương viêm loét tuyệt vời tràng. Qua nội soi, thầy thuốc sẽ lấy một mẫu nhỏ mô tuyệt tràng (sinh thiết) để thi thể định mức độ nặng của tổn thương. Việc hiểu rõ về chừng độ lan rộng, và độ nặng của viêm loét hết sức tràng là rất quan yếu trong việc chọn lọc trong số mệnh danh thiếp thủ pháp điều trị. Chụp x quang cực kì tràng có bơm chất cản quang đãng cũng có thể giúp chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng. Trong suốt thời chụp bằng baryt, một chất trắng được đưa vào trong túc trực tràng và vào cực kì tràng. Barium là một chất cản quang, làm cho hình ảnh cực kì tràng được rõ nét khi chụp. Chất barium kém chuẩn xác hơn so với kỹ thuật quan trung thành túc trực tiếp trong chẩn đoán viêm loét đại tràng.

4. Biến chứng của viêm loét cực kì tràng là gì?

Bệnh nhân dịp bị viêm loét tuyệt vời tràng còn khu trọ ở trực tràng mê hoặc đoạn cuối của cực kì tràng trái thường có tiên lượng tốt. Một đợt điều trị ngắn bằng thuốc uống mê hoặc thuốc thổi phồng vào tuyệt tràng có trạng thái cũng đủ. Ở những bệnh nhân này hiếm khi xãy ra biến chứng nặng. Ở những bệnh nhân dịp bị viêm loét tuyệt vời tràng lan rộng, mất máu từ nơi bị viêm có trạng thái dẫn đến thiếu máu, đòi hỏi phải điều trị bổ sung thêm chất sắt mê hoặc truyền máu. Rất hiếm khi tuyệt vời tràng bị dãn cấp tính khi bị viêm nặng. Bệnh này gọi là phình tuyệt vời tràng nhiễm độc. Bệnh nhân dịp bị phình hết sức tràng nhiễm độc rất nặng, sốt cao, đau bụng, chướng bụng, mất nước và suy dinh dưỡng. Nếu không cải thiện nhanh chóng bằng thuốc, phẫu thuật thường cần thiết để đề phòng vỡ hết sức tràng. Ung thư cực kì tràng được xem như là một biến chứng của viêm loét cực kì tràng mãn. Nguy cơ ung thư bắt đầu tăng đáng kể sau 8-10 năm bị viêm loét đại trực tràng. Nguy cơ bệnh nhân dịp bị viêm loét cực kì tràng phát triển thành ung thư cũng liên quan đến vị trí và mức độ lan rộng của bệnh viêm loét tuyệt tràng. Bệnh nhân dịp đồng cân bị viêm loét trực tràng có lẽ không gia tăng nguy cơ ung thư hết sức tràng so với dân số chung. Số bệnh nhân bị viêm loét toàn bộ hết sức tràng đang hoạt động 10 năm mê hoặc lâu hơn, thì nguy cơ bị ung thư hết sức tràng gấp 10-20 lần so với dân số mệnh chung. Bệnh nhân bị viêm loét hết sức tràng trái mãn tính, nguy cơ ung thư đại tràng tăng nhưng không cao như nhóm bệnh nhân dịp bị viêm loét toàn bộ tuyệt tràng mãn tính.Trước đây ung thư cực kì tràng dễ xảy ra nếu như bệnh nhân dịp mắc bệnh viêm loét đại tràng sớm. Khám tuyệt tràng hàng phục năm có trạng thái được khuyến cáo sau khi mắc bệnh 8 năm. Trong lúc khám, thầy thuốc sẽ sinh thiết mô để tìm đổi thay chỉ ung thư của những tế bào lót bên trong hết sức tràng. Khi đã xác định có sự đổi thay tiền ung thư, thì việc cắt bỏ tuyệt vời tràng có thể cấp thiết để ngăn ngừa ung thư tuyệt vời tràng. Biến chưng của viêm loét đại tràng mãn tính có thể xảy ra ở nơi khác trong cơ thể . Khoảng 10% bệnh nhân dịp có trạng thái bị viêm khớp (viêm khớp). Một số mệnh bệnh nhân có triệu chứng đau lưng do viêm khớp cùng- chậu. Hiếm hơn, người bệnh có trạng thái bị đau, đỏ da, nốt cứng da. Còn một số bệnh nhân dịp khác lại có triệu chứng đau, đỏ mắt. Vì những biến chứng này có nguy cơ làm giảm thị lực. Đau mắt, đỏ mắt là những triệu chứng đòi hỏi người bệnh phải đến khám đường bác sĩ. Bệnh của gan và ống mật cũng có thể phối hợp với viêm loét tuyệt vời tràng. Chẳng hạn, một mệnh rất hiếm bệnh nhân dịp mắc chứng bệnh gọi là viêm xơ đâm ra đường mật, làm cho viêm và nhiễm trùng đường mật hay tái phát có thể gây ra sốt hồi qui, vàng da, xơ gan, và cần phải ghép gan.

5. Điều trị viêm loét cực kì tràng như thế nào ?

Cả thuốc và giải phẫu được dùng để điều trị viêm loét hết sức tràng. Tuy nhiên, phẫu thuật thường dành cho bệnh nhân dịp bị viêm loét nặng và có biến chứng. Phẫu thuật không phải là một loại thuốc có trạng thái trị khỏi viêm loét hết sức tràng. Bệnh nhân dịp bị viêm loét tuyệt vời tràng hay tái phát điển hình từng thời đoạn (viêm trở thành ra tồi tệ hơn), theo sau là giai đoạn bình phục kéo dài trong vài tháng tới vài năm. Trong suốt thời đoạn tái phát, triệu chứng đau bụng tiêu chảy, và xuất huyết tuyệt vời tràng trở thành thử xấu đi. Trong thời kỳ lui bệnh, các triệu chứng này giảm đi. Thường thời kỳ lui bệnh xảy ra sau khi điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật, nhưng có thể bệnh hồi phục một cách thiên nhiên mà không cần bất kỳ thủ pháp điều trị nào.Nguồn: Tonghop Tweet

Viêm loét cực kì tràng là gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét