Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Chuẩn đoán ung thư cực kì trực tràng

Chẩn đoán sớm ung thư tuyệt vời trực tràng là bước rất quan yếu để điều trị bệnh hiệu quả. Nhưng xu ly nuoc chẩn đoán cần làm gì? Thực hiện những xét nghiệm nào? Để biết được câu trả lời mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới đây. Nếu có những triệu chứng của ung thư tuyệt vời trực tràng bạn cần đến trọng tâm y tế tin cậy để tiến hành chẩn đóan bệnh và có biện pháp điều trị phù việc. Xét nghiệm chắt lọc có thể tìm thấy các polyp huyễn hoặc ung thư trước khi chúng phát triển. Phát hiện sớm rất có ý nghĩa bởi chưng giúp việc điều trị công hiệu hơn. Bác sỹ sẽ lựa chọn thủ pháp xét nghiệm phù hợp. Dưới đây xin giới thiệu một số những xét nghiệm chắt lọc ung thư thông thường:

1. Thăm nhà pha túc trực tràng

Quá đệ trình tiến hành đơn chiếc giản, thầy thuốc cho ngón tay mang gang tay vào túc trực tràng để thẩm tra xem có vô kể u nào không. Bệnh nhân dịp không có cảm giác đau, nhưng nó tiền phát hiện được không quá 10 % trường hợp ung thư cực kì túc trực tràng. Do đó cần phối hợp thêm các xét nghiệm khác.

2. Chụp hình hết sức tràng với chất cản quang

Phương pháp này sử dụng thuốc xổ cùng với dung dịch có tính chất cản quang (barium) sẽ được tiêm vào trong đại tràng chuẩn y đường hậu môn, khi đó hình ảnh của đại tràng được hiển thị trên phim khi chụp X-quang. Bác sĩ dựa vào hình ảnh đó để tìm kiếm những thất thường trên toàn bộ đại tràng. Nếu có những thất thường mê hoặc có các vô kể u trng ruột già, thầy thuốc sẽ tiến hành nội soi hết sức tràng cho người bệnh.

3. Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT)

Sử dụng xét nghiệm này để xem máu có ẩn trong phân không vì chưng mắt thường không nhìn thấy đượcc. Thủ tục này sẽ được thầy thuốc chỉ dẫn tại nhà. Phân được để trong hộp mang đến kiểm tra. Nếu tìm thấy có máu trong phân, được làm thêm các xét nghiệm khác giúp tìm polyp, ung thư hay những nguyên do chảy máu khác. Ngoài ra sẽ có một số phận yêu cầu của bác sĩ, không thành ra ăn một số thực phẩm hoặc một số loại thuốc để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Một số mệnh loại thực phẩm huyễn hoặc thuốc cho kết quả dương tính mặc dù thực tại không có máu trong phân. Đó là hiện tượng "dương tính chất giả". Những nguyên tố gây thành ra hiện tượng này như rau sống, cải ngựa, thịt đỏ, thuốc chống viêm không steroid, chất làm loãng máu, vitamin C bổ sung, chất sắt, và aspirin. Hoặc một số mệnh bệnh lý khác như bệnh trĩ, cũng có trạng thái làm phân có máu.

4. Xét nghiệm DNA phân

Tác dụng để tìm kiếm các tế bào ung thư tuyệt tràng huyễn hoặc polyp đồng cân ung thư. Bác sĩ sẽ chỉ dẫn cách xu ly nuoc để lấy mẫu phân. Một số loại thức ăn huyễn hoặc thuốc cũng không được sử dụng trong vài ngày trước khi xét nghiệm, do tính chất chính xác của kết quả. Nếu có kết quả dương tính chất sẽ được các bác sĩ đề nghị làm nội soi tuyệt vời tràng.

5. Nội soi tuyệt vời tràng

Trước khi làm xét nghiệm, các thầy thuốc cho bạn uống thuốc để thư giãn và buồn ngủ. Sau đó có ống mỏng, dễ uốn có kết nối với video camera được đưa vào hậu môn, qua trực tràng và cho phép bác sĩ quan sát toàn bộ tuyệt tràng. Hơn nữa, ống soi này còn có tác dụng sử dụng để cắt bỏ các khôid polyp và ung thư trong khi làm xét nghiệm. Nội soi cực kì tràng có thể gây khó chịu, nhưng nó thường không gây đau.

6. Chụp cắt lớp ruột già

Xét nghiệm dùng kĩ thuật chụp cắt lớp điện toán để chụp ảnh của ruột già. Bác sĩ có trạng thái nhìn thấy tất cả hình ảnh được phối hợp trên máy tính để tìm kiếm polyp huyễn hoặc ung thư. Nếu xuất hiện những bất thường trong ruột già, thầy thuốc chỉ định làm xét nghiệm nội soi hết sức tràng để thẩm tra chi tiết huyễn hoặc cũng có thể loại bỏ nó.

7. Soi cực kì tràng sigma

Đại tràng sigma là đoạn hết sức tràng ngay phía trên túc trực tràng. Quá trình xét nghiệm, thầy thuốc sẽ cho một ống rỗng, mỏng, dễ uốn và có đèn sáng ở đầu mút vào trong trực tràng của bạn. Ống này được kết nối với một video camera nhỏ nhờ đó thầy thuốc có trạng thái coi xét túc trực tràng và phần dưới của ruột già. Xét nghiệm nàytuy có thể gây khó chịu, nhưng nó cho phép thầy thuốc nhìn thấy những vô số u khi chúng còn rất nhỏ, trước khi chúng bị phát hiện bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân. Tuy nhiên, soi tuyệt tràng sigma có trạng thái bỏ sót các vô kể ung thư ở phần trên của ruột già. Do đó, một số thầy thuốc thường chọn nội soi tuyệt vời tràng hơn. Thùy Linh_Trangphuclinh.vnTweet

Chuẩn đoán ung thư cực kì trực tràng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét