Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Góc phong thủy: Xanh hóa không gian sống và làm việc

Không sử dụng những loại hoa, thuốc cường dương cây cảnh nhiều gai, lá hình kim, lá có nhiều cạnh sắc nhọn như dao kiếm. Hạn chế tối đa các loại cây rễ cọc, cây nở hoa thuần màu trắng.

Ưu tiên dùng danh thiếp loại hoa, cây cảnh truyền thống như đa, sung, xanh, si, mai, lan, cúc, các loại dây dính leo… Những loại hoa, cây cảnh có giá trị phong thủy và linh tính cao gồm tử la lan, hoàng kim cát, vạn niên thanh, long cốt, sung… và những loại cây, dây leo lá màu xanh nước biển. Hoa, cây cảnh sử dụng để xanh hóa không gian sống và làm việc phải được chăm nom cẩn thận, cành lá xum xuê, luôn cắt bỏ những cành già, khô héo. Nếu sử dụng bonsai, không thành ra uốn tỉa quá lắt léo mê hoặc tạo quá nhiều mắt mếu. Phong thủy khuyến khích sử dụng những cây bonsai phát triển tự nhiên, ẩn chứa sức sống mạnh mẽ. Quanh co khúc khuỷu, u mếu… thường bị coi là không thuận, không may mắn.

Dây leo, cây thủy sinh phải cắt tỉa thường xuyên, không được để quá rậm rạp. Đây là sự chọn lọc tốt nhất cho phong thủy nội thất, nhưng cần chọn loại ít rễ phụ, đảm bảo không bị "tích thủy" để dự phòng các bệnh thương xót hàn, bệnh về xương khớp, hệ tiêu hóa... Không cho nên trồng nhiều hồng gai (tầm xuân) trên ban công, cửa sổ huyễn hoặc "phủ kín" căn hộ bằng những loại cây leo có rễ phụ rậm rạp. Không cho nên đặt tùng la hán hoặc cây vàng, cây ngọc trên bàn làm việc… Đại kỵ sử dụng toàn hoa màu trắng. Trường hợp yêu thích mê hoặc do một lý vì nào đó, cần chọn thêm một vài cây hoa khác màu theo nguyên lý ngũ hành tương sinh. Nên chọn lọc bình hoa, chậu cảnh bằng gốm sứ, thủy tinh, pha lê hoặc kim loại… là những loại ngũ hành kim vượng. Hoa, cây cảnh thuộc loại mộc khí vượng, cắm trong bình, trồng trong chậu đều cần nước huyễn hoặc giữ ẩm cao, vì đó hình thành cách cục kim - thủy - mộc tương sinh, làm cho không gian sống tràn trề vượng khí.

Đối với danh thiếp loại cây cảnh đặt trong nội thất, cần hạn chế sử dụng bồn chậu màu trắng; ưu tiên danh thiếp loại màu nâu, nâu sẩm, màu cà phê hoặc tro xám. Trồng cây thủy sinh, dây leo nên chọn bình gốm sứ, thủy tinh, pha lê hoặc bình phẩm bằng kim khí màu xanh ngọc, màu nước biển, màu ngà… Hoa, cây cảnh đồng cân gây ảnh hưởng thụ động về phong thủy khi bị đặt sai vị trí, chọn nhầm chủng loại hoặc bị khô héo. Có 8 vị trí kỵ đặt hoa, cây cảnh trong man di không gian, gồm cả nội và ngoại thất, đó là danh thiếp điểm: 0 độ, 45 độ, 90 độ, 135 độ, 180 độ, 225 độ, 270 độ và 315 độ (đặt là kinh đích thị giữa gian phòng hoặc trọng tâm khu đất cần xanh hóa để định vị). Ngoài 8 vị trí nêu trên, mọi rợ vị trí, man di không gian đều có thể bày hoa, cây cảnh nếu bảo đảm những điều kiện đâm ra trưởng tối thiểu cho cây như không khí, nước và ánh sáng. Trong một không gian sống và làm việc cụ thể, hành lang trước, ban công và cửa sổ là "kênh" tiến khí vào nội thất, cần ưu tiên xanh hóa. Sử dụng hoa, cây cảnh làm vượng hiên trước, ban công và cửa sổ là phương pháp tăng cường đâm ra khí phổ quát và hiệu quả, có thể hóa áp điệu sát khí của bát trung thành mê hoặc hoàng tuyền.

Nguyên tắc xanh hóa hành lang trước, ban công, cửa sổ như sau: Không sử dụng những loại hoa, cây cảnh có gai nhọn hoặc dây leo nhiều lá rậm rạp, các loại cây quyến rũ nhiều sâu bọ, nhất là sâu róm. Không sử dụng các loại cây rụng lá theo mùa, cây rễ cọc lớn đòi hỏi phải tưới nhiều, thường xuyên. Không trồng cây trực tiếp trên nền sân, sát mái hiên. Hạn chế tối đa sử dụng các loại cây thủy đâm ra hoặc cây leo nhiều rễ phụ. Chỉ sử dụng bể non bộ khi hành lang trước, ban công hoặc cửa sổ nằm ở những hướng đặc định, phù hợp. Ưu tiên sử dụng bonsai là những loại hoa, cây cảnh có màu sắc tươi tắn, có hương thơm, ít rụng lá và xanh tốt quanh năm. Nếu có điều kiện, thành ra định kỳ thay đổi chủng loại hoa, cây cảnh trước hiên, ban công theo mùa: Mùa xuân thuốc cường dương dùng mai, đào, uất kim hương, lan, đỗ quyên… Mùa hạ đặt tường vi, hoa hồng, thúy cúc, thiên ngưu, thược dược, hàm tiếu, thạch trúc… Mùa thu ưu tiên cúc, quân tử lan, dạ hương, dạ lý… Mùa đông thì thủy tiên, sơn trà, lạp mai.

Bonsai nên sử dụng tùng La Hán, trúc vàng, sung, sanh, si đá, sơn trà ngũ sắc, ngọc lan, trắc bách diệp, vạn niên thanh… Bình dị và công hiệu hơn, có trạng thái dùng danh thiếp loại cây cảnh dễ tính chất như khế (bonsai), đinh lăng, sung ăn trái (bonsai), ổi tàu, ngũ gia bì, hoa ngâu, râm bụt, chè mạn hảo… Sử dụng hoa, cây cảnh để xanh hóa không gian sống đúng nguyên tắc phong thủy có thể tăng vượng khí gia trạch, nhất là giúp hóa giải phần đông sát khí nếu nhà phạm hoàng tuyền, bát trung thành và một số phận sát khí bởi ngoại cảnh đem lại như trực xung sát, đầu đao, nóc nhà xung cửa chính. Mạnh Đức (Lao động)

Góc phong thủy: Xanh hóa không gian sống và làm việc Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét