Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Tháng “cô hồn” có nên lau dọn bàn thờ?

Vị trí đặt bàn thờ Phật cầu phúc cho cả nhà bình phẩm an Vì sao bệnh xuất tinh sớm lễ Vu Lan bạn cho nên đến chùaNhững điều động kiêng kị và cho nên làm trong tháng 7 âm lịch  

Bạn nên chọn thời gian lau dọn bàn độc tốt nhất vào cơ hội cuối tháng.  Tránh nhất là vỡ lở đồ thờTừ ngày lấy chồng tới giờ, chị Lê Hoài (ở Lạc Long Quân, Hà Nội) thường lau dọn bàn thờ mỗi cơ hội lễ, Tết. Chồng chị tuy là con giai trưởng nhưng hơn 50 tuổi vẫn chưa bao giờ động tay tới việc bao sái bàn thờ. Mỗi dịp giỗ chạp, giỏi lắm anh thắp được nén hương, lầm bầm vài câu rồi giục "Mẹ nó lên cúng vái đi này". Nhà chị Đặng Thị Hòa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thì chồng ở rể trên đất nhà vợ. Anh quan niệm bác mẹ đồng cân ở nhà quê chứ không bao giờ theo về "ngự nhờ" nhà vợ thành thử anh không thờ phụng trên đất nhà vợ. Chị không đồng ý, nhờ cả thầy về áp giải thích rằng nhà nào cũng có bà cô tổ, con trai cứ lập gia đình là bà cô tổ sẽ về ngự và gia tiên về theo độ trì cho con cháu. Nhưng anh cứ phớt lờ và không cúng lễ. Thế là hai mấy năm lấy chồng, chưa lần nào anh dâng được nén hương lên gia tiên trên đất nhà vợ.

Với nhà chị Nguyễn Thị Lê (ở Âu Cơ, Hà Nội) thì khác. Chồng chị là con trưởng, chu đáo việc cúng lễ, thành thử ngay từ khi nhà lập hương án phụng thờ, anh dành luôn luôn việc bao sái, phân công chị là đàn bà đồng cân mua sắm hoa quả, đồ lễ, chế biến thực phẩm… bày lễ, bày mâm. Còn đặt lễ, bệnh xuất tinh sớm xếp đặt đồ lễ là trách nhiệm của anh. Anh "sợ" chị… lóng ngóng lại "phạm" làm vỡ đồ, đổ lễ bởi hương án có bài vị gia tiên và một số đồ quý (chưa kể những ngày các cụ coi là phụ nữ không "sạch sẽ"). Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), xưa kia việc cúng lễ được quan niệm là việc của nam giới là người chủ gia đình, đích thân chăm lo nơi ngụ cư của cha ông để tỏ lòng hiếu kính. Phụ nữ trông nom việc bếp núc. Trên bàn thờ, tủ thờ thường có hộp ghi lại gia phả, văn bản cổ quý, di chúc… cho nên không muốn khi bao sái, dọn dẹp nơi thờ phụng con dâu tò mò mở ra, biết hết việc của dòng họ.Ngày nay, ở đô thị việc bày biện hay thắp hương trên bàn thờ không phân biệt nam, nữ, tuổi tác. Nhưng ở thôn quê nhiều địa phương vẫn giữ nếp xưa, việc cúng cấp là bởi chưng nam giới trong nhà làm. Vào những ngày cúng bái quan yếu như: Rằm tháng 7, giỗ chạp… thì mời người lớn tuổi nhất họ huyễn hoặc cao niên nhất nhà ra khấn và thắp hương cho ông bà tổ tiên. Thờ phụng là trách nhiệm, luân lý của người Việt, biểu hiện tình cảm, niềm tin huyết thống gia đình, tổ tiên. Việc bao sái bàn thờ ai làm cũng được, không cứ phải chọn lựa, nhất là nhà ở đô thị, việc thờ cúng bao sái không còn phân biệt rẽ ròi như trước. Người bao sái bàn thờ làm việc cần cẩn thận, kĩ càng để tránh đổ vỡ đồ thờ, vật phẩm và những đồ quý (như cây nến cổ, bình phẩm quý, bài vị… của cha ông để lại. Cả những tấm ảnh bố mẹ ông bà để thờ lâu ngày, nếu bao sái không cẩn thận mà bị hỏng, rách thì không sao có lại được nữa.

Thời điểm này không thành ra động tới bát hương Theo các nhà tâm linh, bàn thờ là nơi linh thiêng, ngày thường đồng cân cần bao sái sạch sẽ, không thành ra tùy tiện động chạm di chuyển, đặc biệt là chuyển dịch bát hương là điều tối kỵ không thành ra làm, vì chưng danh thiếp vị sẽ khó an vị để độ trì cho con cháu. Trước các thời cơ lễ, Tết, danh thiếp gia đình lau dọn bàn thờ gọi là lễ "bao sái", nhằm tẩy rửa, lau dọn sạch sẽ vớ đồ thờ tự. Thời gian bao sái tốt nhất cho nên chọn vào thời cơ cuối tháng.Hãy tắm rửa rồi bắt tay vào việc. Đầu tiên bày đĩa hoa quả, thắp nén hương xin gia tiên và thần thánh trợ thời lánh để con cháu bao sái bàn thờ. Chờ hương tàn hãy bắt đầu công việc. Hãy trải vải đỏ (hoặc giấy đỏ) lên mâm (hoặc bàn) để đưa bài vị, đồ thờ đặt vào đó. Cẩn thận đặt đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên riêng rẽ kẻo lẫn lộn. Sau đó sử dụng nước vang ấm (nước đun từ 5 thứ thảo dược thơm), rượu gừng để lau. Bao sái thuận là lau bài vị Phật, rồi thần linh trước, sau đó thay nước mới để lau bài vị tổ tiên (không thành thử làm ngược lại bởi vì bị coi là bất kính). Sau khi lau sạch bát hương, đồ thờ cúng, bài vị sạch sẽ bằng nước thơm, để khô thì đặt lại như cũ.

Ông Hà Thanh lưu ý: Thời điểm bao sái tổng thể bàn độc thời cơ Rằm tháng 7 âm lịch cần làm từ cuối tháng 6 âm lịch, còn bây chừ thì thời khắc đó đã qua. Bây giờ là đầu tháng thành thử người dân tiền cho nên lau sạch đèn nến, đồ thờ, chứ không nên nhổ bỏ chân hương, dịch chuyển bát hương nữa, vì chưng về mặt tâm linh vẫn thành ra tôn trọng thói quen xưa và làm như thế là "động" bát hương, không tốt. Còn khi muốn thay bát hương, tỉa bỏ chân hương tỏ bày lòng thành kính và tránh hỏa hoạn thì cũng thành thử chờ tới cuối tháng huyễn hoặc tốt nhất là cuối năm hãy làm theo lệ cũ phép xưa. Xử trí chân hương, đồ thờ phụng bỏ đi ra sao?Theo ông Hà Thanh, tối kỵ rút chân hương rồi cầm bát hương đổ tro bừa bãi ra ngoài, vì người xưa quan niệm như thế sẽ bị "tán tài". Chân hương tỉa ra thường đốt và tất cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây, không nên đổ lung tung. Nhiều nhà còn đem đồ thờ cúng như bát hương, chén đĩa thờ cũ… vứt lung tung. Người xưa không làm như thế, mà quan niệm đem tro, bát hương cũ, đồ thờ phụng thả ra sông hồ cho mát mê hoặc những nơi sạch sẽ. Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương tiện bằng gỗ sơn son thiếp vàng cổ thành thử hóa đi, chứ không nên để nguyên vứt linh tinh, vừa "phạm", vừa ô nhiễm môi trường.

Cách bài trí bàn thờ - Bàn thờ tùy điều kiện mà đặt lễ cúng dường.- Bàn thờ truyền thống cần có bình phẩm hoa, đèn/nến, hương, hoa quả, chén nhỏ đựng nước cúng. - Bao sái bàn thờ nên sử dụng chổi, khăn lau riêng.

- Ngoài đặt danh thiếp đồ thờ cúng, thì những thứ không liên quan đến thờ cúng không thành ra bày trên bàn thờ. - Không cho nên đặt chậu cây cảnh, hoa giả dâng cúng trên bàn thờ. Chủ yếu sử dụng hoa tươi để thờ phụng. Nước bình hoa thành thử thay luôn để tránh uế tạp.Ông Nguyễn Mạnh Cường(Nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học)

Tháng “cô hồn” có nên lau dọn bàn thờ? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét