Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh

Giải thích về bài cho trẻ đi trên thủy tinh trong sách 'Thực hành thuốc mọc tóc kỹ năng sống cho học đâm ra lớp 1', TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng can đảm này Tâm Việt Group đã thực hành suốt 10 năm và chưa học hoá nào bị thương.

Mấy ngày nay trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh phản nghịch tương ứng trái chiều trước nội dung dạy trẻ về lòng can đảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học đâm lớp 1". Cụ thể, bài học nêu: Cô giáo rải một bi thảm thủy tinh dày trước mặt học sinh và đề nghị danh thiếp bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã cổ vũ và hướng dẫn giúp An tự tín đi qua thảm thủy tinh. Nhờ vậy mà An đã đi qua bi thương thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thương thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại động viên danh thiếp bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều can đảm đi qua bi thảm thủy tinh.Một bạn đọc cho biết, thực ra đi qua mảnh thủy tinh là bài học căn bản của khoá kỹ năng mềm, vấn đề nằm ở tâm lý vì họ đã có thủ pháp giúp học hoá an toàn. "Nói chung giáo dục cách tân thời cực kì mới cũng thành ra nhìn thông thoáng ra, chứ cứ cô Tấm mãi không được. Có vậy danh thiếp em mới không hoảng sợ trước những thử thách", một bạn đọc bày tỏ. Tuy nhiên, rất nhiều người phản bác cách dạy này bởi chưng lo sợ học sinh gặp nguy hiểm. Nhiều phụ huynh cho rằng danh thiếp em có thể bị thương khi dẫm lên thủy tinh, thậm chí sẽ là cực kì họa nếu em nào hiếu động tự đập vỡ chai và thử thực hiện "dũng cảm" tại nhà. "Dũng cảm cứu người, cứu động đánh vật thì còn được. Đằng này lại dạy chơi dại dột, thật không thể chấp nhận", một bà mẹ nói.

Bài học về lòng thuốc mọc tóc dũng cảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học hoá lớp 1. Ảnh: Lan Hạ. Trao đổi với VnExpress, chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 – TS Phan Quốc Việt cho biết, bài học này đã được Tâm Việt Group dạy học đâm ra 10 năm qua và chưa em nào bị chảy máu.Theo ông Việt, để học đâm trải nghiệm thực tế, ông đã nghiên cứu kỹ. Theo nguyên tắc trong đánh vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân. Trên thảm thương thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, tiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng dính để dính dấp lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân. TS Phan Quốc Việt.

Trên thực tế, trong bài học về lòng dũng cảm, khi thầy giáo để học hoá lựa chọn đi trên sỏi, đinh và mảnh chai, trẻ chọn nhiều nhất là đi trên sỏi, sau đó là đinh, rồi mới đến thủy tinh. Tuy nhiên, sau khi làm bài tập thì học sinh mới biết là dễ đi nhất là thủy tinh, đến sỏi, rồi mới đến đinh. "Tôi đã trải nghiệm nhiều lần, thậm chí cõng học đâm ra đi qua bi thảm thủy tinh và không hề việc gì. Quản trị xúc cảm chẳng thể học thuộc lòng được, phải trải qua thực tế", ông Việt nói. Người sáng lập Tâm Việt Group còn cho biết, ngoài việc đi trên thảm thương thủy tinh, bài học về lòng dũng cảm còn có phần học sinh lấy kim tiêm tự sinh vào tay, rút ra sau đó tự cho thuốc đỏ rồi dùng bông băng nhóm lại. Trẻ nhỏ hiện giờ thấy kim tiêm là khóc thành thử bài học này sẽ giúp trẻ đối diện với sợ hãi. "Đây là kỹ năng sinh tồn và phần nhiều chúng ta tắt thở bởi vì sợ hãi chứ không phải tắt thở bởi vì tai nạn. Chúng tôi không dạy an toàn, mà chúng tao dạy dũng cảm. Dũng cảm là trong khủng hoảng phải làm chủ được cảm xúc. Bởi nếu không làm chủ được xúc cảm thì chúng mình không vượt qua được vô luận khủng hoảng nào hết", ông nhấn mạnh.Ông Việt cũng khẳng định, người lớn không cần lo trẻ con sẽ đọc và làm thử điều này ngoài thế hệ thật, bởi vì khi chưa học thì chúng sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử. Thực tế, một người không làm chi thì sẽ không có thất bại, trong khi "thất liệt là mẹ của thành công". Trẻ phải thấy chai vỡ thật, phải nghe tiếng "xoảng", phải bước qua nó thì mới vượt qua được sợ hãi. Nếu không đối diện với thực tại thì khi chiến tranh, khó khăn, trẻ không biết đối mặt thế nào. "Giáo trình kỹ năng sống hiện nay làm theo kiểu cũ, tức là gộp kiến thức của Sử, Địa, Giáo dục công dân vào. Đó không phải là kỹ năng sống, đấy không phải đâm ra tồn. Khóa học của chúng tôi dạy trẻ bò toài, khi bị muỗi đốt, rôm sảy vẫn phải chịu. Chúng ta canh tân giáo dục, nhưng nếu vẫn làm như cũ thì sẽ không có kết quả mới. Einstein nói rằng làm theo kiểu cũ mà đòi kết quả mới là điên", ông Việt nói.

Theo vnexpress

Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét