Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Loại bỏ 8 “thủ phạm” gây mất ngủ

Mất ngủ sẽ làm bạn chóng già và xuống sắc, thuốc cường dương chẳng những thế nó còn kéo theo một loạt danh thiếp vấn đề về sức khoẻ khiến bạn gặp không ít phiền toái.
Và giấc ngủ hóa ra mẫn cảm hơn chúng ta tưởng khi có rất nhiều thủ phạm có trạng thái tác động tới giấc ngủ đêm. Đó là:


Các cơn đau

Đau lưng, đau đầu, đau danh thiếp khớp là những "thủ phạm" hay gây mất ngủ nhất.

Cần có những thủ pháp hữu hiệu nhất như xoa bóp toàn thân hay mát xa cơ thể trước khi đi ngủ để tránh các cơn đau này.

Stress

Chứng mất ngủ vừa là triệu chứng, vừa là nguyên nhân gây trầm cảm và lo lắng. Bởi do não bộ dùng cùng chất dẫn truyền thần kinh cho giấc ngủ và trí tuệ cho nên thường rất khó để biết được cái nào sẽ bắt đầu đầu tiên. Các vấn đề khiến bạn khó chịu nhưng về đồng cân nong, tâm lý vợ chồng không tốt sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng lâu dài. Do vậy, trước khi đi ngủ cần giữ ý thức thoải mái nhất.

Ngáy

Trong rất nhiều trường hợp, ngáy là một triệu chứng của chứng ngừng thở khi ngủ, một dạng rối loạn liên can đến bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.

Sau chuyến bay biến dài

Di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác với múi giờ địa lý khác nhau sẽ ảnh hưởng đến nhịp đâm học của thân thể khi não bộ đồng cân thích ứng với "ngủ đêm, thức ngày". Những chuyến phăng dài như thế này sẽ khiến cơ thể dần mệt mỏi và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ.

Làm việc theo ca

Bác sỹ, ý tá, hay những việc làm có lịch làm việc không phù hợp với nhịp đâm ra học bình phẩm thường của cơ thể sẽ khiến lượng hoóc-môn serotonin và chất dẫn truyền tâm thần trong hệ tâm thần trung giảm. Do vậy, họ sẽ không được điều hòa giấc ngủ một cách tốt nhất cho cơ thể.

Thay đổi hoóc-môn

Thời kỳ mãn kinh, thời kỳ kinh nguyệt hay mang bầu đều là những căn nguyên ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ. Do vậy, trong thời kì này nên có chế độ ăn và tập luyện thích hợp để giấc ngủ được trọn vẹn.

Ốm đau, bệnh tật

Thường thì những vấn đề về giấc ngủ thường bị ảnh hưởng do các tật bệnh khác. Ví dụ như bệnh phổi hay hen suyễn, việc thở khò khè hay thở dốc có trạng thái làm giấc ngủ bị gián đoạn, đặc biệt vào sáng sớm.

Những bệnh nhân dịp Parkinson hay tâm thần khác thì không xa lạ với chứng mất ngủ.

Thuốc men

Thuốc uống cả theo đơn chiếc hay không đều làm gián đoạn giấc ngủ, thuốc cường dương đặc biệt nếu uống vào thời khắc trước giờ đi ngủ mê hoặc tăng liều. Nên hỏi bác sỹ về những tác dụng phụ của thuốc đặc biệt đối với giấc ngủ trước khi sử dụng thuốc để có thời gian biểu cho giấc ngủ phù hợp.

Quách Vinh
Theo Health

Loại bỏ 8 “thủ phạm” gây mất ngủ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét